Week 
 | 
  
วัน 
 | 
  
ชื่อกิจกรรม 
 | 
  
เป้าหมาย 
 | 
  
กิจกรรม 
 | 
  
สื่อ / อุปกรณ์ 
 | 
 
2 
 | 
  
จันทร์ 
 | 
  
แก้วน้ำ แห่งชีวิต 
 | 
  
เห็นความเชื่อมโยงของ 
ตนเองกับสิ่งต่างๆ 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
Brain  Gym อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูนำแก้วน้ำ 3ใบมาวางให้นักเรียนดู   
ใบที่ 1 ใส่น้ำเต็มแก้ว 
ใบที่ 2 ใส่น้ำครึ่งแก้ว 
ใบที่ 3 ไม่มีน้ำ 
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามสังเกตเห็นอะไร นึกอะไร 
- ครูแจกกระดาษครึ่งA4 เวียนทางด้านซ้าย  - ขวา 
- ครูให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 2  ข้าง ด้าน ซ้ายเขียน
  ความแตกต่างของแก้วน้ำ 3 ใบด้านขวาเขียนแก้วน้ำที่ฉันเลือก
  เพราะอะไรถึงเลือกแก้วใบนี้ มีความรู้สึกอย่างไร 
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
ขั้นสรุป 
   
Brain  Gym  ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย 
 | 
  
- กระดาษ 
- ปากกา 
- แก้วน้ำ 3 ใบ 
- น้ำ 
- เพลงสปา 
 | 
 
อังคาร 
 | 
  
ตัวเลขแปลง 
ร่าง 
 | 
  
- เห็นการเชื่อมโยง 
- จินตนาการ 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
Brain  Gym  กำแบ  /  จีบ / เอล  
ขั้นกิจกรรม  
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “นักเรียนเห็นอะไร / สิ่งที่เห็นทำอะไรได้บ้าง เหมือน
  หรือแตกต่างกันอย่างไร ” 
- กระดาษส่งไปด้านซ้าย – ขวา 
- ครูให้นักเรียนเขียนตัวเลข 1 หลัก  หรือ 2 หลัก ก็ได้ลงกระดาษ 
- นักเรียนแปลงร่างกระดาษให้เป็นรูปอะไรก็ได้ 
- ถ่ายทอดทำไมถึงเขียนตัวเลขนี้ /แปลงร่างเป็นอะไร / เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
  มีเหตุการณ์อะไรบ้างที่เกี่ยวกับสิ่งนั้น 
ขั้นสรุป 
- จับมือให้กำลังใจ / ขอบคุณกันและกัน 
- เก็บส่งของโดยเชิญนักเรียนที่พร้อมแต่ละคน 
 | 
  
- กระดาษ 
- ปากกา 
 | 
 |
พุธ 
 | 
  
ลูกยางสติ 
 | 
  
- มีสมาธิจดจอกับสิ่งที่ทำ 
- การคิด 
- อดทน รอคอย 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
Brain  Gym  อยู่กับลมหายใจและสติ 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูนำลูกยางออกมาพร้อมอธิบายข้อตกลง (คนละ 1 กำมือ) 
- ครูส่งลูกยางไปด้านซ้าย – ขวา  แล้วให้นักเรียนวางลูกยางไว้ด้านหน้าของตัวเอง 
- จากนั้นให้นักเรียนต่อลูกยางของตัวเองกับเพื่อน 
-  ครูกระตุ้นคำถามว่ามีลูกยางทั้งหมดกี่ลูก
  นักเรียนนับต่อกัน จากนั้นให้ทุกคนหยิบออกคนละ 2 ลูกแล้ว ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เหลือลูกยางกี่ลูก” 
ขั้นสรุป 
- ขอบคุณกันและกัน 
- เก็บอุปกรณ์โดยเชิญนักเรียนที่พร้อมทีละคน 
 | 
  
- ลูกยาง 
- ตะกร้า 
 | 
 |
พฤหัสบดี 
 | 
  
ใบไม้ต้นเดียว 
กัน 
 | 
  
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
Brain  Gym   
ขั้นกิจกรรม 
- ครูหยิบใบไม้มา 1 ใบ ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆรู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นใบไม้ใบนี้  เขาเหมือนอะไร” 
- ครูร้องเพลง “ใบไม้ต้นเดียวกัน” 
- ครูส่งใบไม้ให้พี่ๆทุกคน ได้สัมผัสครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ใบไม้รู้สึกอย่างไร
  เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร” 
ขั้นสรุป 
- ขอบคุณใบไม้ ขอบคุณเรื่องเล่า 
- กลับมาอยู่กับลมหายใจของตัวเอง 
 | 
  
- ใบไม้ 
- บทเพลง ใบไม้ต้นเดียวกัน 
 | 
 |
ศุกร์ 
 | 
  
เล่าภาพของฉัน 
 | 
  
คิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบตัว 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
   Brain  Gym  กำหนดลมหายใจ 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับภาพที่ตัวเองทำแล้วประทับใจมากที่สุด 
- ครูนำเสนอกระดาษเปล่าพร้อมกับสีน้ำให้นักเรียนดู (เล่าเรื่องราวสั้นๆ) 
- ครูแจกกระดาษ 1 แผ่นและสีน้ำคนละ
  1  สีเริ่มจากซ้ายและขวา 
- ครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
  โดยคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนทำรูปอะไรเชื่อมโยงกับตัวเองอย่างไร   
ขั้นสรุป
   
- กลับมารู้ลมหายใจของตัวเอง 
- Brain  Gym  ( กำ  แบ
  ) 
 | 
  
- สีน้ำ 
- เรื่องเล่า 
 | 
 
week2
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น