Week
|
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
แก้วน้ำ แห่งชีวิต
|
เห็นความเชื่อมโยงของ
ตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำแก้วน้ำ 3ใบมาวางให้นักเรียนดู
ใบที่ 1 ใส่น้ำเต็มแก้ว
ใบที่ 2 ใส่น้ำครึ่งแก้ว
ใบที่ 3 ไม่มีน้ำ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามสังเกตเห็นอะไร นึกอะไร
- ครูแจกกระดาษครึ่งA4 เวียนทางด้านซ้าย - ขวา
- ครูให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 2 ข้าง ด้าน ซ้ายเขียน
ความแตกต่างของแก้วน้ำ 3 ใบด้านขวาเขียนแก้วน้ำที่ฉันเลือก
เพราะอะไรถึงเลือกแก้วใบนี้ มีความรู้สึกอย่างไร
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ขั้นสรุป
Brain Gym ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
|
- กระดาษ
- ปากกา
- แก้วน้ำ 3 ใบ
- น้ำ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
ตัวเลขแปลง
ร่าง
|
- เห็นการเชื่อมโยง
- จินตนาการ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym กำแบ / จีบ / เอล
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร / สิ่งที่เห็นทำอะไรได้บ้าง เหมือน
หรือแตกต่างกันอย่างไร ”
- กระดาษส่งไปด้านซ้าย – ขวา
- ครูให้นักเรียนเขียนตัวเลข 1 หลัก หรือ 2 หลัก ก็ได้ลงกระดาษ
- นักเรียนแปลงร่างกระดาษให้เป็นรูปอะไรก็ได้
- ถ่ายทอดทำไมถึงเขียนตัวเลขนี้ /แปลงร่างเป็นอะไร / เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
มีเหตุการณ์อะไรบ้างที่เกี่ยวกับสิ่งนั้น
ขั้นสรุป
- จับมือให้กำลังใจ / ขอบคุณกันและกัน
- เก็บส่งของโดยเชิญนักเรียนที่พร้อมแต่ละคน
|
- กระดาษ
- ปากกา
|
|
พุธ
|
ลูกยางสติ
|
- มีสมาธิจดจอกับสิ่งที่ทำ
- การคิด
- อดทน รอคอย
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจและสติ
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำลูกยางออกมาพร้อมอธิบายข้อตกลง (คนละ 1 กำมือ)
- ครูส่งลูกยางไปด้านซ้าย – ขวา แล้วให้นักเรียนวางลูกยางไว้ด้านหน้าของตัวเอง
- จากนั้นให้นักเรียนต่อลูกยางของตัวเองกับเพื่อน
- ครูกระตุ้นคำถามว่ามีลูกยางทั้งหมดกี่ลูก
นักเรียนนับต่อกัน จากนั้นให้ทุกคนหยิบออกคนละ 2 ลูกแล้ว ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เหลือลูกยางกี่ลูก”
ขั้นสรุป
- ขอบคุณกันและกัน
- เก็บอุปกรณ์โดยเชิญนักเรียนที่พร้อมทีละคน
|
- ลูกยาง
- ตะกร้า
|
|
พฤหัสบดี
|
ใบไม้ต้นเดียว
กัน
|
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym
ขั้นกิจกรรม
- ครูหยิบใบไม้มา 1 ใบ ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆรู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นใบไม้ใบนี้ เขาเหมือนอะไร”
- ครูร้องเพลง “ใบไม้ต้นเดียวกัน”
- ครูส่งใบไม้ให้พี่ๆทุกคน ได้สัมผัสครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ใบไม้รู้สึกอย่างไร
เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร”
ขั้นสรุป
- ขอบคุณใบไม้ ขอบคุณเรื่องเล่า
- กลับมาอยู่กับลมหายใจของตัวเอง
|
- ใบไม้
- บทเพลง ใบไม้ต้นเดียวกัน
|
|
ศุกร์
|
เล่าภาพของฉัน
|
คิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบตัว
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym กำหนดลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับภาพที่ตัวเองทำแล้วประทับใจมากที่สุด
- ครูนำเสนอกระดาษเปล่าพร้อมกับสีน้ำให้นักเรียนดู (เล่าเรื่องราวสั้นๆ)
- ครูแจกกระดาษ 1 แผ่นและสีน้ำคนละ
1 สีเริ่มจากซ้ายและขวา
- ครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
โดยคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนทำรูปอะไรเชื่อมโยงกับตัวเองอย่างไร
ขั้นสรุป
- กลับมารู้ลมหายใจของตัวเอง
- Brain Gym ( กำ แบ
)
|
- สีน้ำ
- เรื่องเล่า
|
week2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น