Week
|
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
5
|
จันทร์
|
ข้าว 1 เมล็ด
|
เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆได้
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำเมล็ดข้าวมาให้นักเรียนดู
จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าข้าว 1
เมล็ดสามารถทำอะไรได้บ้าง
- ครูส่งกระดาษครึ่ง A 4 ไปด้านซ้าย – ขวา (ขอบคุณกันด้วยความนอบน้อม)
- ครูให้นักเรียนวาดภาพข้าว 1 เมล็ดจะเปลี่ยนแปลงเป็นอะไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณข้าว 1 เมล็ดที่ให้การเรียนรู้
|
- เมล็ดข้าว
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
โอบกอดธรรมชาติ
|
- เห็นคุณค่าเห็นการเชื่อมโยง
- คิดจินตนาการ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครู ให้นักเรียนเลือกต้นไม้
- นักเรียนมีเวลา 10 นาที พูดคุย โอบกอด สัมผัสต้นไม้
- ครบ 10 นาทีนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกับเพื่อน
รู้สึกอย่างไร พูดคุยอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
|
บริเวณบ้านดิน
ร่มไผ่
ลานจอดรถ
|
|
พุธ
|
ก้าวทีละก้าว
|
- เห็นคุณค่าของสรรพสิ่ง
- มีสมาธิ
|
ขั้นเตรียม
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- นั่งฟังเสียงธรรมชาติ
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนตั้งแถว เราจะฟังเสียงของทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
- ครูส่งกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนทุกคน
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนอยากคุยกับอะไรให้มองไปที่สิ่งนั้น แล้วเดินไปอย่างมีสติ นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร ทำไมถึงเลือกจุดนั้น (เขียนลงในกระดาษ)
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- สนามกีฬา
- กระดาษ A 4
- ปากกา
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อ
- การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
ขั้นเตรียม
หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
ทำอะไรได้บ้าง
|
เห็นคุณค่า เห็นการเชื่อมโยงของทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำ - ขวดน้ำ กล่องนม ซองมาม่า แกนทิชชู
มาให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
นึกถึงอะไร”
- ครูให้นักเรียนเลือก
1 อย่างพร้อมให้เหตุว่าทำไมเลือกสิ่งนั้น นำกลับมาใช้ใหม่อย่างไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณกันและกัน
|
- ขวดน้ำ
- กล่องนม
- ซองมาม่า
- แกนทิชชู
- เพลงสปา
|
ตัวอย่างกิจกรรม
วันจันทร์ ( ข้าว 1 เมล็ด )
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
วันอังคาร ( โอบกอดธรรมชาติ )
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกัน
วันพุธ ( ก้าวทีละก้าว ) วันนี้พี่ๆ ป.6 ไปสำรวจป่าโคกหีบ เพื่อนำผลไม้ป่า(หมากเหลี่ยม)มาดอง และแช่อิ่ม เพื่อประกอบอาหารต่อไป
วันศุกร์ ( ทำอะไรได้บ้าง )
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น