Week
|
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
ความสุข
ความทุกข์
|
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
- มีสมาธิจดจ่อ
|
ขั้นเตรียม
- อยู่กลับลมหายใจของตัวเอง
- Brain Gym
ขั้นกิจกรรม
- ครูมีตะกร้าที่ใส่สีและกระดาษครึ่งA4
“ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- ครูส่งตะกร้าให้นักเรียน ไปด้านซ้าย – ขวา
นักเรียนแบ่งกระดาษเป็นสองส่วนด้านซ้ายเขียนเหตุการณ์ที่ทำให้มีความสุข
ด้านขวาเขียนเหตุการณ์ที่ทำให้มีความทุกข์
ขั้นสรุป
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- ปากกาเคมี
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
ต้นไม้กับตัวเรา
|
คิดเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
รอบตัวเอง
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym
อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำตะกร้าที่มีรูปต้นไม้แบบต่างๆในกระดาษมาให้นักเรียนดู จากนั้นครูส่งตะกร้าเวียนทางซ้ายมือ
- ครูให้นักเรียนหยิบกระดาษที่มีต้นไม้ที่อยู่ในตะกร้าคนละ
1 ใบ
- ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ที่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในวันนี้
ขั้นสรุป
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- สิ่งของ(ต้นไม้แบบต่างๆ)
- ตะกร้า
- เพลงสปา
|
|
พุธ
|
ดอกไม้
|
- คิดเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา
- กลับมารู้ตัวเอง อยู่กับปัจจุบัน
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym
อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำดอกไม้สดและแห้งมาให้นักเรียนดู
จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เห็นอะไร
เกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร”
- จากนั้นครูและนักเรียน เขียนลงในกระดาษ เขียนเสร็จถ่ายทอดแลกเปลี่ยนกับเพื่อน
ขั้นสรุป
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย ขอบคุณดอกไม้
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- ดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อ
- การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
ขั้นเตรียม
หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
รูปร่างพิศดาร
|
- คิดเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
รอบตัวเอง
- คิดวิเคราะห์
|
ขั้นเตรียม
- Brain Gym
อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียนเวียนซ้าย
- ขวา
- จากนั้นนำกระดาษที่มีรูปทรงเรขาคณิตมาให้นักเรียนเลือกคนละ
1 ภาพ
- ครูให้นักเรียนจินตนาการเป็นรูปใดรูปหนึ่งแล้ววาดภาพสิ่งนั้น
พร้อมให้เหตุผล
- ครูนักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- รูปภาพ
- เพลงสปา
|
ตัวอย่างกิจกรรมจิตศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น