Week
|
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
6
|
จันทร์
|
สีกับตัวเรา
|
เห็นความเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำสีต่างๆมาวางไว้ด้านหน้า ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร เหมือนหรือคล้ายกับอะไร”
- ครูส่งกระดาษครึ่ง A 4 ไปด้านซ้าย – ขวา (ไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม)
- นักเรียนพับกระดาษครึ่งหนึ่งด้านซ้ายที่สีชอบ ด้านขวาสีที่ไม่ชอบ นักเรียนเขียนให้เหตุผล
- ครูและนักเรียนถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นสรุป
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
- เก็บอุปกรณ์โดยส่งจากเพื่อนจนถึงคุณครู (ไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม)
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- สี
|
อังคาร
|
บล็อกไม้
|
- เห็นการเชื่อมโยง
- การคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- นักเรียนหยิบบล็อกไม้คนละ 1 อัน
- สร้างรูปจากบล็อกไม้กลางห้อง
- ตั้งชื่อภาพและให้เหตุผล
ขั้นสรุป
- ขอบคุณบล็อกไม้
- ขอบคุณกันและกัน monitor เก็บปล็อกไม้
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ดินสอ / ปากกา
|
|
พุธ
|
พยัญชนะ
|
- เห็นการเชื่อมโยง
- มีสมาธิ
จดจ่อ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำอุปกรณ์มีวางไว้ด้านหน้ากระตุ้นคิดด้วยคำถาม เห็นอะไร
- ครูส่งตะกร้าที่มีบัตรพยัญชนะไทย ไปด้านซ้ายและขวา
- พยัญชนะที่ได้คืออะไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร
- นักเรียนทุกคนได้ถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นสรุป
- ขอบคุณกันและกัน monitor เก็บบัตรคำ
|
- เพลงสปา
- บัตรพยัญชนะไทย
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อ
- การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
ขั้นเตรียม
หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
ความเหมือนที่
แตกต่าง
|
เห็นการเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องราวสั้น ๆเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง จากนั้นครูนำดอกไม้ 2
ดอก ดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนคิดว่า
“ดอกไม้ทั้งสองดอกมีอะไรเหมือนและแตกต่างกัน”
- ครูส่งดอกไม้ไปด้านซ้ายและขวา
เพื่อให้นักเรียนได้สัมผัสครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้าพี่ๆเลือกดอกไม้ได้
1 ดอกพี่ๆจะเลือกดอกไหนเพราะอะไร”
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
- ขอบคุณกันและกัน
|
- ดอกไม้
- เพลงสปา
|
week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น