Week
|
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
20 คำถาม
|
- เชื่อมโยง
- การคิด
- การตั้งคำถาม
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำกล่องปริศนามาให้นักเรียนดู (เห็นอะไร)
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ คนละ 1 คำถาม
- จากนั้นครูถามนักเรียนทีละคน “คิดว่าในกล่องคืออะไร
เพราะอะไรถึงคิดว่าเป็นอย่างนั้น”
- ครูเปิดกล่องให้นักเรียนดู
ขั้นสรุป
- ขอบคุณกันและกัน
- ขอบคุณกล่องปริศนา
|
- กล่องปริศนา
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
ความทรงจำ
|
- การคิดเชื่อมโยงกับตน เองและสิ่งต่างๆ
- การฟัง
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่สนามบาส
- จับมือส่งพลังความรัก ความปราถนาดี 2 นาที
- มีเหตุการณ์หรือเรื่องราวอะไรบ้างระหว่างเรากับเพื่อน หรือคุณครู
- ทุกคนถ่ายทอดเรื่องราวที่ผ่านมา
ขั้นสรุป
- ขอบคุณทุกเรื่องราวของทุกคน
- ขอบคุณกันและกัน
|
- สนามบาส
- เพลงสปา
|
|
พุธ
|
ภาพสื่อ
ความหมาย
|
- เห็นการเชื่อมโยงตัวเองกับสิ่งต่างๆ
- การคิด
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำภาพมาให้นักเรียนดู
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เห็นอะไร เหมือนอะไรบ้าง
- ครูส่งภาพให้นักเรียนดูจากซ้าย
ไปขวา
- เล่าเรื่องราวจากภาพพร้อมตั้งชื่อเรื่องนั้น
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้จากกิจกรรมวันนี้
ขั้นสรุป
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพ
- เพลงสปา
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อ
- การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
ขั้นเตรียม
หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา,
หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
ร่างกายของฉัน
|
การคิดเชื่อมโยง
เห็นคุณค่าของตัวเอง
และคนอื่น
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้า – ออก
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับร่างกายให้นักเรียนฟัง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนชอบอวัยวะส่วนไหนของร่างกาย เพราะอะไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอวัยวะที่ชื่นชอบ พร้อมให้เหตุผล
ขั้นสรุป
- ขอบคุณร่างกายที่แข็งแรง
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น