Week
|
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
4
|
จันทร์
|
อาหารจากใจ
|
การคิดเชื่อมโยง/การรับรส
|
ขั้นเตรียม
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้าออก 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรม
- ครูเล่าเรื่องตอนเด็กๆ ครูฟ้ากับคุณแม่จะทำอาหารเองทุกครั้งที่คุณแม่ทำเสร็จก็จะให้ครูฟ้าชิมเสมอ และถามครูฟ้าว่าเป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกอย่างไร
ครูฟ้ากับคุณแม่สนุกมากเวลาที่ทำอาหารแต่ตอนนี้ครูฟ้าได้ทำงานมีเวลาน้อยมากที่จะทำอาหารกินเองแต่เมื่อมีโอกาสครูฟ้าจะใช้โอกาสนั้นในการทำอาหาร และวันนั้นครูฟ้าได้มีโอกาสทำอาหารมาให้นักเรียนชิม ครูส่งให้นักเรียนได้ชิมทีละคน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนมีความรู้สึกอย่างไรแล้วนึกถึงอะไรที่เหมือนหรือคล้ายกัน
ขั้นสรุป
- ขอบคุณอาหารในมื้อนี้
- ขอบคุณกันและกัน
|
- อาหาร
- ไม้จิ้มฟัน
- ถาดใส่อาหาร
|
อังคาร
|
กลิ่นหรรษา
|
คิดเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องราวสั้นๆ
จากนั้นครูนำกล่องมาวางไว้ด้านหน้าซึ่งข้างในมีพืชสมุนไพรต่างๆ
- ครูส่งกล่องให้นักเรียนจากนั้นให้ดมกลิ่นของสมุนไพร ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่อยู่ในกล่องคืออะไร เมื่อได้กลิ่นแล้วนึกถึงอะไร เหมือนหรือคล้ายกับอะไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกัน
ขั้นสรุป
- เก็บอุปกรณ์
- อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณกันและกัน
|
พืชสมุนไพร
|
|
พุธ
|
ลายเส้น
|
- เห็นคุณค่าของตัวเอง จินตนาการ
- เชื่อมโยงตัวเรากับสิ่ง ต่าง ๆ
|
ขั้นเตรียม
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- หลับตาฟังเพลงอยู่กลับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งกระดาษครึ่ง A 4 ไปด้านซ้าย – ขวา (ขอบคุณกันและกันด้วยความนอบน้อม)
- ครูเล่านิทาน
เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงกับผู้ชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้เขาเกิดมาอยู่กับทุกๆ
คนทั่วไป วันหนึ่งเขาโชคดีได้เดินออกไปข้างนอกเขาเจอเพื่อนชายคนหนึ่งอายุเท่ากัน
เด็กชายคนนั้นกำลังเดินเก็บขยะอยู่ เขาดีใจ จึงวิ่งเข้า ไปที่จะเล่นด้วยแต่มีสิ่งหนึ่งที่เขาต้องหยุด
และโลกยังมีอะไรอีกมากมายที่เขายังไม่รู้ เขายกฝ่ามือทั้ง 2
ข้างขึ้นมาดูและมองด้วยความรู้สึกที่ดี
- คุณครูอยากให้นักเรียนช่วยยกมือทั้งสองข้างที่แข็งแรงแล้วมองที่ฝ่ามือของตัวเอง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้างที่อยู่บนฝ่ามือ
รู้สึกอย่างไร”
- คุณครูให้นักเรียนวาดลามมือของตัวเองด้านใดด้านหนึ่งแล้วลองจินตนาการว่าเหมือนรูปอะไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
|
- กระดาษ A 4
- เรื่องเล่า
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อ
- การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
ขั้นเตรียม
หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา,
หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
บทความเพื่อน
|
การฟังเชื่อมโยงความคิด
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูอ่านบทความเกี่ยวกับเพื่อนให้นักเรียนฟัง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร
เหมือน คล้ายกับตัวเราอย่างไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวเราและเพื่อน
ขั้นสรุป
- Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
|
บทความเพื่อน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
วันจันทร์กับวันอังคาร (ไปสำรวจป่าร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน)
วันพุธ ใช้กิจกรรมวันอังคาร กลิ่นหรรษา
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
วันพฤหัสบดี (แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเข้าแถวหน้าเสาธงรูปแบบใหม่)
วันศุกร์ กิจกรรมเรื่องเล่าจากบทความ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกการถ่ายทอดของทุกคน
ขอบคุณบทความดีๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น