Week
|
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
3
|
จันทร์
|
ความลับในใจฉัน
|
จินตนาการเชื่อมโยงกับสิ่งต่าง
ๆ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym ( กำ แบ
) รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำกล่องลึกลับมาวางข้างหน้าจากนั้นเชิญนักเรียนที่พร้อมออกมาจับ
- ครูให้พี่ๆ จินตนาการสิ่งที่ได้สัมผัสจากนั้นให้นักเรียนวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผล
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองได้สัมผัส จินตนาการ
ขั้นสรุป
- ขอบคุณกันและกัน
- นักเรียนกลับมาอยู่กับลมหายใจของตัวเอง
|
- กล่อง
- สก็อตไบ กับสบู่
|
อังคาร
|
สร้างภาพจากรูป
เรขาคณิต
|
- การคิดอย่างสร้างสรรค์
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำกระดาษครึ่ง A 4 มาให้นักเรียนดู
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียน ทั้ง 2 ข้าง (นักเรียนขอบคุณอย่างนอบน้อม)
- ครูกำหนดรูปวงกลม 2 รูป รูปสามเหลี่ยม 3 รูป รูปสี่เหลี่ยม 4 รูป อิสระ 1 รูป
- ครูให้นักเรียนสร้างภาพจากสิ่งที่ครูกำหนด
- แลกเปลี่ยน “ เป็นรูปอะไร เพราะเหตุใด
เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ทำไมเลือกภาพนี้เพราะอะไร”
ขั้นสรุป
- Brain Gym (กำแบ)
- ขอบคุณเรื่องราวดีๆ
|
- กระดาษ A 4
- ปากกา
|
|
พุธ
|
ชีวิตกับตัวเลข
|
- เชื่อมโยงตัวเรากับสิ่ง ต่างๆ
- จินตนาการการคิดอย่างสร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม
อยู่กับลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าออก 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำกล่องมาวางข้างหน้าในกล่องจะมีตัวเลข 1
2 12 เขียนในกระดาษครึ่ง A4
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียนด้านซ้าย – ขวา (นักเรียนขอบคุณอย่างนอบน้อม)
- เห็นตัวเลขทั้งสามตัวแล้วนึกถึงอะไร (เขียนลงในกระดาษที่ได้)
- นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่เขียนแลกเปลี่ยนกับเพื่อน
ขั้นสรุป
- ขอบคุณตัวเลขที่มีคุณค่าและมีความหมาย
- กลับมาอยู่ที่ลมหายใจของตัวเอง
|
- กล่อง
- กระดาษ
- ปากกา
|
|
พฤหัสบดี
|
วันเวลาที่ผ่านมา
|
เห็นการเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym
ขั้นกิจกรรม
- นั่งวงกลมบริเวณบ้านดิน จับมือส่งกำลังใจ 2
นาที
- ครูถามคำถาม “ นักเรียนมีเรื่องราวหรือเหตุการณ์อะไรบ้างบริเวณบ้านดินกับเพื่อนๆ คุณครู
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา”
- นักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
- กลับมารู้ลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณทุกการถ่ายทอด ทุกเรื่องราว
|
บ้านดิน
|
|
ศุกร์
|
เลโก้แปลงร่าง
|
มีสติคิดเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นเตรียม
Brain Gym อยู่กับลมหายใจของตัวเอง
หายใจเข้าออก 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับสัญลักษณ์ต่างๆ สี
รูปภาพ
ที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจในสิ่งนั้นร่วมกัน
- ครูหยิบเลโก้สีต่างๆ ขึ้นมาจากนั้นอธิบายกิจกรรมและข้อตกลงร่วมกัน
- ครูส่งเลโก้ไปด้านซ้าย – ขวา
- ครูให้นักเรียนต่อเลโก้เป็นรูปอะไรก็ได้ จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนทำเป็นรูปอะไรบ้าง
เพราะเหตุใดถึงเป็นรูปนี้ รูปนี้เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นสรุป
- เก็บอุปกรณ์
- กลับมาอยู่ที่ลมหายใจของตัวเอง
- ขอบคุณทุกการถ่ายทอด ทุกเรื่องราว
|
- เลโก้
- เพลงสปา
|
week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น